Ván lạng Veneer

04/01/2021 09:58 +07 - Lượt xem: 138118

Ván lạng Veneer là một sản phẩm không thể thiếu trong ngành gỗ công nghiệp hiện nay. Nó được các kiến trúc sư hàng đầu tại Việt Nam đánh giá là loại vật liệu được ứng dụng nhiều nhất trong việc sản xuất đồ gỗ nội thất gia đình, văn phòng,... Vậy loại tấm phủ này có những đặc điểm nổi bật gì mà nó lại được tin dùng như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

Ván lạng Veneer là gì?

Ván lạng Veneer, hay còn gọi là gỗ lạng veneer hoặc mặt lạng veneer bản chất của nó chính là tấm gỗ tự nhiên được lạng mỏng bằng công nghệ bóc ly tâm để tạo thành các tấm ván lạng dùng để phủ lên bề mặt các cốt gỗ. Độ dày của nó chỉ khoảng 0.3mm – 0.6mm, với rộng trung bình từ 180- 500mm tùy vào mục đích sử dụng.

Ván lạng veneer là gì?

 

Tiêu chuẩn kiểm định ván lạng veneer

Tiêu chí Tiêu chuẩn
Kích thước tiêu chuẩn 1220*2440mm
Độ dày tiêu chuẩn 0.3 – 0.8mm
Độ ẩm < 11%
Độ bóng > 80%
Độ đồng màu > 80%
Tiêu chuẩn bề mặt Có 2 loại là tiêu chuẩn A và tiêu chuẩn B.

  • Tiêu chuẩn A: bề mặt không có mắt chết, không bị lỗ và không bị chẻ đuôi cá.
  • Tiêu chuẩn B: có 2-3 mắt chết và lỗ, bề mặt mắt không quá 0.05cm2

 

Lịch sự hình thành và phát triển

Ngành sản xuất ván lạng xuất hiện từ khoảng 4000 năm trước trong triều đại Ai Cập Cổ Đại. Do quốc gia này không có quá nhiều rừng để khai thác làm đồ dùng, nội thất nên đã nghiên cứu và sản xuất bằng cách xẻ nhỏ các cây gỗ sẵn có để tận dụng chúng một cách tối đa nhất, tránh việc lãng phí.

Lịch sử phát triển ván lạng veneer

Sau hơn 2000 năm sau đó, tức là vào khoảng những năm 1806, Marc Isambard Brunel, kỹ sư người Pháp đã được cấp bằng sáng chế về việc phát minh ra máy lạng veneer, đồng thời cũng đánh dấu kỷ nguyên tự động hóa ngành sản xuất loại vật liệu này. Năm 1843 tại Đức, nhà máy sản xuất đầu tiên đã được xây dựng và đi vào vận hành, dần dần được phổ cập trên khắp thế giới.

 

Quy trình sản xuất ván lạng Veneer

Nhờ có quy trình sản xuất tự động hóa mà nguồn tài nguyên gỗ được tiết kiệm rõ rệt bởi lưỡi cưa sử dụng là loại lưỡi rất mỏng (saw kerf). Các khối gỗ dày sẽ được lạng mỏng chỉ khoảng 0.6mm và không dày quá 3mm.

Quy trình sản xuất ván lạng veneer

Cụ thể như sau:

  • Bước 1. Ngâm gỗ tự nhiên: Toàn bộ thu mua về để sản xuất sẽ được ngâm hoặc phun nước đều lên bề mặt để tạo độ ẩm nhằm đảm bảo kết cấu của gỗ luôn ổn định.
  • Bước 2. Loại bỏ nhựa trong gỗ: Gỗ sau khi xử lý ở bước 1 sẽ được cho vào nồi hấp công nghiệp trong 48 tiếng với nền nhiệt từ 80- 100 độ C để loại bỏ toàn bộ nhựa trong thân cây đồng thời giúp cho các sợi gỗ mềm hơn.
  • Bước 3: Cắt gỗ thành từng khúc: Kích thước khúc gỗ tùy thuộc vào kích thước sản phẩm đầu ra.
  • Bước 4: Bóc vỏ cây: Việc bóc vỏ được thực hiện bằng máy quay ly tâm tốc độ cao nhằm đảm bảo chất lượng các tấm Veneer đồng nhất.
  • Bước 5. Lạng mỏng: Gỗ sau khi hoàn thiện khâu bóc vỏ sẽ được đưa vào máy để tiến hành lạng mỏng với quy chuẩn mà GOMINHTIEN đã đề cập ở trên là dày khoảng 0.6mm và không quá 3mm.

Hiện trên thế giới đang thịnh hành 5 kiểu lạng mỏng:

  • Cắt lát phẳng: phương pháp này được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới vì các lát cắt có sự đồng đều tuyệt đối.
  • Cắt quay
  • Cát lát Quarter
  • Cắt lát Rift
  • Cắt lát nửa vòng

 

  • Bước 6. Sấy ván: Đây là bước cuối cùng để kết thúc quá trình sản xuất. Độ ẩm tốt nhất của các tấm ván nên duy trì trong khoảng từ 8- 12%.
  • Bước 7. Kiểm tra chất lượng: Sau khi kết thúc quá trình sấy, ván thành phẩm sẽ được đưa ra khỏi máy và được tiến hành kiểm định toàn bộ chất lượng. Các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ bị loại bỏ.

 

Phân loại gỗ ván gỗ lạng veneer

Trong ngành sản xuất gỗ công nghiệp, gỗ ván veneer được phân loại theo chủng loại gỗ tạo thành. Tức là nó có rất nhiều loại, không thể kể chính xác về con số. GOMINHTIEN lấy 1 ví dụ như sau:

“Phần gỗ dùng để lạng là gỗ tràm và nó được phủ trên bề mặt của ván MDF thì người ta sẽ gọi đây là dòng sản phẩm ván MDF phủ veneer tràm. Tương tự nếu chúng ta sử dụng nguyên liệu lạng là gỗ sồi và được phủ trên bề mặt gỗ ghép thông thì nó sẽ có tên là gỗ thông ghép thanh phủ veneer sồi.“

Phân loại gỗ ván veneer

Do đó, tùy vào loại gỗ dùng để lạng bề mặt được kết hợp để phủ nó lên sẽ cho ra một loại tên gọi khác nhau. Duy chúng có điểm chung chính là quy trình sản xuất.

 

Ưu điểm của sản phẩm gỗ lạng veneer

Sau đây là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm mà không nhiều loại tấm phủ có được:

  • Tính ổn định cao và bền vững, khả năng xảy ra tình trạng cong vênh, mối mọt, co giãn do tác động của thời tiết là rất thấp bởi nó đã được lạng siêu mỏng.
  • Tính thẩm mỹ cao: gỗ veneer được tạo ra nhằm mục đích lấy các vân gỗ tự nhiên trên gỗ để phủ lên tấm ván công nghiệp để chúng trông thật hơn và đẹp hơn. Nhất là khi kỹ thuật dán đã đạt ở trình độ cao.
  • An toàn với sức khỏe người dùng: đây là gỗ tự nhiên, không ngâm tẩm hóa chất độc hại nên rất an toàn, sử dụng thoải mái với các gia đình có trẻ nhỏ.
  • Bảo vệ rừng tự nhiên: nhờ tận dụng 100% nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên về lạng mỏng nên giúp hạn chế việc khai thác rừng, giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Ưu điểm của ván gỗ lạng veneer

 

Các bạn cũng cần lưu ý là ván lạng Veneer và gỗ tự nhiên là 2 loại vật liệu hoàn toàn không giống nhau. Gỗ tự nhiên là theo khối còn ván lạng chỉ là các tấm phủ mỏng có kích thước khoảng 0.3mm.

 

Ứng dụng của ván gỗ lạng Veneer thực tế

Ván gỗ lạng Veneer được dùng để phủ lên các bề mặt cốt gỗ công nghiệp (ván MDF, MFC, ván dăm, gỗ ghép, …) để ứng làm đồ nội thất như: giường, tủ, vách ngăn, cửa, bàn, ghế, kệ sách, kệ trang trí, tủ trưng bày,…

Ứng dụng ván lạng veneer

Việc nghiên cứu và sản xuất ra các tấm gỗ lạng Veneer giúp bảo vệ rừng tự nhiên mà vẫn đáp ứng nhu cầu sử dụng đồ nội thất có họa tiết và màu sắc của gỗ tự nhiên.

Mua tấm ván lạng Veneer ở đâu?

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ván gỗ lạng Veneer với chất lượng cao cùng giá rẻ, GOMINHTIEN đã nhập khẩu và phân phối sản phẩm trên toàn thị trường TP Hồ Chí Minh nói chung và Việt Nam nói riêng.

Khi đến với chúng tôi, quý khách sẽ được tư vấn chọn loại sản phẩm có họa tiết, kích thước phù hợp với từng không gian, vật dụng sử dụng bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, am hiểu về sản phẩm. Với kho hàng lớn thuộc TOP đầu, sản phẩm luôn có sẵn để quý khách hàng có thể tham quan và mua sắm.

Đến với GOMINHTIEN, bạn sẽ an tâm chọn cho sản phẩm với cam kết của chúng tôi:

  • Sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
  • Hàng luôn có sẵn với số lượng lớn
  • Đa dạng kích thước, màu sắc để bạn chọn lựa
  • Giá thành canh trang.

Với tiêu chí “khách hàng là thượng đế”, chúng tôi luôn nỗ lực không ngừng để đem tới cho người sử dụng những sản phẩm chất lượng nhất. Tất cả các sản phẩm tấm ván lạng Veneer và gỗ công nghiệp chúng tôi cung cấp được chọn lựa kỹ lưỡng, kiểm chất lượng nghiêm ngặt trước khi đưa đến tay khách hàng. Ngoài ra, quý khách hàng có thể tham khảo thêm sản phẩm tấm phủ laminateLiên hệ thông tin dưới đây để được tư vấn chi tiết:

CÔNG TY GOMINHTIEN
Địa chỉ: Số 69/6/9 Đường Tân Chánh Hiệp 03, Phường Tân chánh Hiệp, Quận 12, Thành Phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0903 146 809
Tư vấn 24/7: Mobil – Zalo : 0903 146 809
Email: gominhtiensg@gmail.com

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    06/10/2021 | Tin chuyên ngành
    Quý vị đang quan tâm chủ đề "kích thước ván ép" công nghiệp (Plywood, MDF, MFC) chi tiết như thế nào? Một tấm gỗ công nghiệp có khổ ván là bao nhiêu? Ở bài viết này, GOMINHTIEN sẽ chia sẻ chi tiết đến quý vị bảng kích thước ván gỗ ép cho từng loại sản phẩm. Nào, Les't Go!!!!
  •  
     
    30/12/2020 | Tin chuyên ngành
    Tấm laminate là vật liệu được sử dụng phổ biến để làm đồ nội thất, trang trí tạo điểm nhấn cho không gian sống. Mời các bạn cùng GOMINHTIEN tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này để có chọn lựa phù hợp.